คลิ๊กเลย คลิ๊กเลย
Home » » มาปรับ windwos xpให้ เร็ว ๆ กัน เถอะ

มาปรับ windwos xpให้ เร็ว ๆ กัน เถอะ

Written By SUN IT 26 on วันพุธที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2553 | วันพุธ, มกราคม 06, 2553

การปรับแต่ง windwos xp  ให้เร็วให้แรงก็มีอยู่หลายวิธี วันนี้ผมจะแนะนำวิธีที่ใช่แล้วได้ผลเกินขาด แบบว่าเข็มขัดสั้นไปเลยละครับ ยังไงก็ลองเอาไปใช้งานกันดูนะครับ  เพื่อจะเป็นประโยชน์กับคุณๆไม่มากก็น้อยไม่น้อยก็มาก ตามลำดับ 555+ ยังไงก็ติดตามดูกันไปเรื่อยๆนะครับ งั้นไปเริ่มดูวิธีทำกันเลยดีกว่า ว่าจะเป็นไปในรุปแบบใด เริ่มกันเลยครับบ

ปรับความเร็วการบูตเครื่องกันก่อน
เริ่มด้วยการ ลบ Prefetch Cache
การปรับแต่งขั้นตอนการบูตของวินโดว์สจะช่วยให้ การเริ่มต้นทำงานของวินโดว์สและ โปรแกรม อื่น ๆ ทำงาน ได้ รวมเร็วยิ่งขึ้น สิ่งที่คุณควรทำคือ ลบข้อมูลที่เก็บอยู่ใน ไดเรกทอรี่ windows/prefetch ซึ่งเป็น โฟด์เดอร์ที่ใช้เก็บไฟล์แคชต่าง ๆ โดยให้ คุณทำการลบข้อมูลใน โฟเดอร์นี้อย่างเป็นประจำ เพื่อวินโดว์สจะได้เพิ่มข้อมูลใหม่ เข้าไปและทำให้การทำงาน เร็วมากขึ้น ส่วนวิธีการทำก็ เลือก search แล้ว search คำว่า prefetch จะได้ โฟเดอร์ส windows/prefetch หลังจากนั้นก็กด ctrl + A เลือกไพล์ทั้งหมดใน โพเดอร์แล้วกดปุ่ม del ไม่ต้องกังวลกับผมกระทบของการทำงานของเครื่องแต่อย่างใด

นอกจากการใช้ prefetch แล้วคุณสามารถเพิ่มความเร็วในการบูตเครื่องอีกวิธีหนึ่งด้วยการ Defragment Boot-Data
หรือการจัดระเบียบข้อมูลของการบูต โดยวิธีการทำคือ เริ่มด้วยการคลิกปุ่ม start : Run : พิมพ์คำว่า
Defrag C: -b ก็เป็นอันเรียบร้อย

ลบโปรแกรมที่อยู่ในกลุ่ม Auto Start
ส่วนที่เรียกว่า system tray ที่อยู่บริเวณถัดจากตัวเลข นาฬิกา ที่จะเป็นรวบตัว ไอค่อน ต่าง ๆ โปรแกรมที่กำลังทำงานนั้น ๆ จะเป็นโปรแกรมที่ทำงานอยู่ ตั้งแต่ เริ่ม windows โดยวินโดส์จะเรียกพวกมันขึ้นมาโดยอัตโนมัติ ในระหว่างการบูตเครื่อง และเริ่มค้นการทำงาน อย่างเช่นพวกโปรแกรม Quicktime, real player windvd, antivirus, โดยโปรแกรม เหล่านี้ ไม่ได้ทำให้ คุณ รกตาอย่างเดียวมันยังทำให้ ระบบการ เริ่ม วินโดส์ทำงานได้ช้าลงด้วย


วิธีกำจัด โปรแกรมที่ไม่จำเป็นในการใช้ออก เริ่มต้นด้วยการ คลิกปุ่ม start : run : พิมพ์คำว่า msconfig จะได้ โปรแกรม system configuration utility ขึ้นมา
คลิกเลือกแทบ startup ซึ่งในนี้คุณจะทราบได้ว่ามีโปรแกรมอะไรบ้างที่ถูกเรียกมาใช้งาน และซ่อนตัวอยู่ในเครื่องของคุณ วิธีปิดการทำงานของพวกมัน คือ คลิกเอาเครื่องหมาย ถูกหน้าชื่อ โปรแกรมที่คุณไม่ต้องการให้ auto start ออก
ยืนยันความต้องการของคุณด้วยการ คลิก ok และบูตเครื่องใหม่ อย่างไรก็ดี หลังการบูตเครื่องใหม่ จะมีข้อความเตือนปรากฏขึ้น ให้ คุณคลิก ใส่เครื่องหมาย ถูกหน้าข้อความ Don’t show this message or launch the system configuration utility when windows start แล้วคลิก OK เป็นอันเรียบร้อย
ข้อแนะนำ พวก โปรแกรม winamp quicktime พวก web cast สามารถเอาออกได้โดยไม่กระทบกับ โปรแกรมดังกล่าว
ข้อควรระวัง มั่นใจว่าได้ ลบ เฉพาะ โปรแกรมใน แทบ startup เท่านั้น ส่วนอื่น จะกระทบกับตัวเครื่องทันที
เพิ่มความเร็วให้กับการ shut down
แม้ว่าคุณจะสั่ง shut down แล้ว แต่ถ้ายังมีโปรแกรม บางโปรแกรม ยังคงทำงานอยู่ วินโดวส์ จะให้ เวลากับโปรแกรมเหล่านั้น ปิดตัวเองก่อนที่จะทำกา shut down ซึ่งบางครั้งก็ก็ให้ เวลาชองวินโดส์ นานเกินไป หากคุณไม่ต้องการรอให้วินโดวส์ทำดังนั้น ให้คุณเปิด registry editor ขึ้นมา
โดยวิธี click : start : run : พิมพ์ regedit แล้ว กด enter. จากนั้นเลือก HIKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\CONTROLSET001\CONTROL ในหน้าต่างทางขวามือคุณจะเห็ฯคีย์ย่อย WaittoKill servicetimeOut ทำการเปลี่ยนตัวเลขของมัน ด้วยการดับเบิลคลิก ส่วนค่าที่แนะนำให้ เปลี่ยนก็คือ 100
ปิด Service ที่ไม่ได้ใช้งาน
ในตัววินโดวส์ ยังมี เซอร์วิส ต่าง ๆ ที่เปิดอยู่และไม่ได้ ใช้งาน อยู่มากมาย เช่นถ้าคุณไม่ได้ใช้งาน เครืองร่วมกันเครื่องอื่น ก็สามารถปิด มันลงได้ และจะทำให้ เครื่องทำงาน ได้รวมเร็วขึ้นอย่างทันที


ตัวอย่าง เซอร์วิสที่คุณสามารถปิดการทำงานได้
ก็ขอจบเพียงเท่านี้นะครับ นำไปใช่ได้เลยนะครับ



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ช่วยกันแสดงความคิดเห็นหน่อยนะครับ
หากคุณมีปัญหาหรือข้อสงสัยใดๆ สามารถสอบถามได้จากกล่อง comment ด้านล่างนี้ได้เลยครับ